Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024
Search

Tin Thể thao trong nước

Tin tức thể thao quốc tế

Con số và sự kiện

Sea Games

Thông báo


Thể thao quốc tế
Thể thao Việt Nam
Dự trù 750 tỉ đồng đào tạo VĐV và 1.757 tỉ đồng tổ chức SEA Games 31
Dự trù 750 tỉ đồng đào tạo VĐV và 1.757 tỉ đồng tổ chức SEA Games 31
05/11/2015 09:00

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa trình Chính phủ đề án tổ chức đăng cai SEA Games 31 năm 2021 tại Việt Nam. SEA Games 31 sẽ diễn ra trong thời gian 17 ngày, riêng môn bóng đá sẽ thi đấu trước ngày khai mạc bảy ngày, một ngày khai mạc, chín ngày thi đấu chính thức. SEA Games 31 dự kiến có sự góp mặt của 11 đoàn đến từ 11 quốc gia Đông Nam Á. Tổng số người tham gia đại hội gần 20.000 người, trong đó có 7.000 VĐV.

Chính phủ đã chỉ đạo không dùng tiền ngân sách để xây mới công trình thể thao cho kỳ Đại hội này. Để tiết kiệm kinh phí tổ chức, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã quyết định chọn Hà Nội và xây dựng đề án tổ chức thay vì TPHCM. Lý do được lãnh đạo ngành Thể thao đưa ra là hiện nay cả nước chỉ có Hà Nội đáp ứng tương đối đầy đủ cơ sở vật chất để tổ chức SEA Games. Bên cạnh Hà Nội là địa phương chính đăng cai tổ chức, một số môn thể thao khác sẽ được đưa về tổ chức ở các tỉnh lân cận gồm Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Hà Nam, Nam Định và Hòa Bình.

Sân Mỹ Đình sẽ là địa điểm tổ chức lễ khai mạc và bế mạc SEA Games 31 Theo đề án, tổng kinh phí cho việc chuẩn bị và tổ chức SEA Games 31 là khoảng 1.757 tỉ đồng (tương đương 78 triệu USD, tại thời điểm tỉ giá USD là 22.500 VNĐ/USD). Trong số kinh phí này thì số tiền chi để sửa chữa, nâng cấp các công trình thể thao là 803 tỉ đồng, kinh phí tổ chức SEA Games là 954 tỉ đồng. Dự toán này được xây dựng trên điều kiện không có công trình thể thao nào được xây mới, trong trường hợp phải xây mới thì lấy từ nguồn vốn xã hội hóa.

Kinh phí cải tạo, sửa chữa các công trình thể thao tiêu tốn 803 tỉ đồng được chi cụ thể như sau: cải tạo SVĐ Mỹ Đình và Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT Hà Nội 108 tỉ đồng; Cung thể thao dưới nước Mỹ Đình 48 tỉ đồng; cải tạo trường bắn súng, bắn cung, bắn đĩa bay Trung tâm HLTTQG Hà Nội 213 tỉ đồng; Cung thể thao Quần Ngựa (thi môn thể dục) 40 tỉ đồng; cải tạo sân bóng đá tại Hà Nội, Nam Định, Hải Phòng 70 tỉ đồng...

Riêng môn quần vợt, để đáp ứng yêu cầu tổ chức SEA Games phải có một cụm 8 - 10 sân thi đấu theo tiêu chuẩn quốc tế, tuy nhiên ở Hà Nội không có. Trong bản đề án cũng đề cập đến việc cần phải xây dựng mới một cụm sân quần vợt. Tuy nhiên, khoản xây sân quần vợt sẽ được đầu tư theo phương thức xã hội hóa không tính vào chi phí của đề án.

Về kinh phí tổ chức SEA Games 2021, khoảng 954 tỉ đồng được chi cho những công việc cụ thể: Trung tâm điều hành SEA Games 20,2 tỉ đồng; lễ tân khánh tiết 19,8 tỉ đồng; khai mạc, bế mạc đại hội 50 tỉ đồng; công tác chuyên môn kỹ thuật (tổ chức thi đấu, mua sắm trang thiết bị thi đấu) 383 tỉ đồng; công tác giao thông, hậu cần và dịch vụ công cộng 261 tỉ đồng; công tác thông tin và truyền thông 110 tỉ đồng; kiểm tra doping 31 tỉ đồng; công tác an ninh 44 tỉ đồng... Nguồn kinh phí này được lấy từ nguồn ngân sách Chính phủ cấp cho Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vào năm 2021.

Cũng trong bản đề án này, ngành Thể thao Việt Nam cho biết SEA Games 31 sẽ tổ chức hầu hết các môn thi trong chương trình Asiad và Olympic. Theo đó, đại hội sẽ tổ chức 30 - 36 môn thi, được chia làm ba nhóm: nhóm 1: điền kinh, thể thao dưới nước; nhóm 2: 23 môn thể thao trong chương trình thi đấu Asiad và Olympic; nhóm 3: năm môn thể thao khác mà Việt Nam có thế mạnh là: Cờ vua, Silat, Võ Việt Nam, Đá cầu và Bi sắt.

Để chuẩn bị mục tiêu giành thành tích tốt tại SEA Games 2021, đề án đã lên kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng VĐV và HLV thể thao. Theo đó, ngành thể thao sẽ hỗ trợ các địa phương đào tạo khoảng 1.000 VĐV của 18 môn thể thao trọng điểm. Chương trình đào tạo này sẽ có ba dự án với tổng kinh phí 750 tỉ đồng, lấy từ ngân sách cấp hằng năm cho sự nghiệp thể thao của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các địa phương trên cả nước.

Trong đó, dự án 1 là đầu tư trọng điểm cho các VĐV xuất sắc giành chuẩn tham dự Asiad và Olympic, kinh phí 210 tỉ đồng. Ngành thể thao sẽ tập trung đầu tư cho 20 VĐV xuất sắc ở 7 môn thể thao trọng điểm là: điền kinh (5 VĐV tập huấn tại Mỹ), bơi lội (3 VĐV tập huấn tại Mỹ), thể dục (2 VĐV tập huấn tại Nhật Bản), cử tạ (2 VĐV tập huấn tại Hungary), bắn súng (6 VĐV tập huấn tại Hàn Quốc), đấu kiếm (1 VĐV tập huấn tại Hungary), xe đạp (1 VĐV tập huấn tại Hàn Quốc) hướng tới mục tiêu giành HCV Asiad 2018, huy chương Olympic 2020, đạt thành tích cao tại SEA Games 2021.

Dự án 2: hỗ trợ đào tạo tài năng thể thao các môn trọng điểm tại các địa phương và ngành, kinh phí thực hiện 520 tỉ đồng. Dự án này sẽ có 980 VĐV của 18 môn thể thao trọng điểm được đầu tư. Dự án 3: đào tạo và bồi dưỡng HLV thể thao với kinh phí 20 tỉ đồng.

Theo thống kê, đến thời điểm năm 2015 Thái Lan và Malaysia là hai quốc gia đã 6 lần tổ chức SEA Games. Singapore và Indonesia mỗi nước tổ chức SEA Games 4 lần, Myanmar và Philippines mỗi nước tổ chức 3 lần. Brunei, Lào, Việt Nam mỗi nước tổ chức 1 lần. Campuchia, Đông Timor chưa tổ chức lần nào. Theo điều lệ Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF), năm 2023 mới đến lượt Việt Nam đăng cai đại hội. Tuy nhiên do điều kiện đặc thù, Campuchia đã xin được đăng cai SEA Games 2023 nên SEAGF đề nghị Việt Nam đăng cai vào năm 2021.

Bộ trưởng Bộ VH TT DL, Chủ tịch UBOVN Hoàng Tuấn Anh cho biết việc đăng cai tổ chức SEA Games 31 năm 2021 là trách nhiệm của Việt Nam trong cộng đồng các quốc gia khu vực Đông Nam Á, đồng thời góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, thúc đẩy thể thao thành tích cao. Nếu Chính phủ đồng ý về mặt chủ trương, Việt Nam sẽ xác nhận bằng văn bản và thông báo chính thức trong phiên họp Hội đồng Ủy ban thể thao và luật của SEAGF tháng 6 năm tới./. (Nguồn: thethaovietnam.vn)