Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024
Search

Tin Thể thao trong nước

Tin tức thể thao quốc tế

Con số và sự kiện

Sea Games

Thông báo


Thể thao quốc tế
Thể thao Việt Nam
Đấu kiếm Việt Nam giành 3 suất chính thức dự Olympic Rio 2016
Đấu kiếm Việt Nam giành 3 suất chính thức dự Olympic Rio 2016
15/04/2016 08:23

Ba kiếm thủ Hà Nội- Nguyễn Thị Như Hoa, Vũ Thành An, Nguyễn Thị Lệ Dung vừa lập nên chiến công đầy ấn tượng cho thể thao Việt Nam khi đồng loạt giành được những tấm vé quý giá tới Olympic Rio sau vòng loại khu vưc châu Á-châu Đại Dương diễn ra trong hai ngày 11 và 12/4 tại thành phố Wuxi, Trung Quốc.

Theo Điều lệ hệ thống đấu loại môn đấu kiếm Olympic Rio 2016 (dựa trên Điều lệ hệ thống đấu loại Olympic London 2012), sẽ có 212 kiếm thủ xuất sắc thế giới (106 nam, 106 nữ) góp mặt tại Rio thi đấu 6 nội dung đơn (3 nam, 3 nữ) và 4 nội dung đồng đội (2 nam và 2 nữ).

Vòng loại các khu vực (cả thảy 4 khu vực: châu Âu, châu Á- châu Đại Dương, châu Mỹ và châu Phi) diễn ra trong tháng 4 này xác định những tấm vé cuối cùng dành cho VĐV những nước không có tuyển thủ được chọn thẳng theo hệ số thi đấu trong Bảng xếp hạng của Liên đoàn đấu kiếm thế giới FIE. Ở mỗi bảng nam và nữ, vòng loại cả 4 Khu vực chỉ còn chọn tổng cộng 18 suất- mỗi nước được tối đa 1 suất nam, 1 suất nữ ở một thể loại kiếm-  trong đó 6 suất dành cho châu Âu, 5 suất châu Á- châu Đại Dương, 4 suất châu Mỹ  và 3 suất châu Phi.

Trên đất Wuxi, các kiếm thủ Hà Nội đã vượt qua cánh cửa hẹp một cách ngoạn mục để giành đến 3 trong tổng số 10 suất tới Rio của cả nam và nữ khu vực châu Á- châu Đại Dương.

Ngày đầu tiên của vòng loại, trong trận chung kết nội dung kiếm ba cạnh đơn nữ, Nguyễn Thị Như Hoa, tay kiếm còn chưa có hệ số trên BXH của FIE bất ngờ xuất sắc vượt qua đối thủ đáng gờm Ulyana Balaganskaya (Kazakhstan) với tỷ số âp đảo 15-5 để giành ngôi vô địch vòng loại Khu vực cùng tấm vé Rio duy nhất ở nội dung này. (10 tấm vé Rio của KV gồm 3 vé ở mỗi nội dung kiếm chém nam và kiếm liễu nữ; và một vé ở mỗi nội dung kiếm ba cạnh và kiếm liễu nam, kiếm chém và kiếm ba cạnh nữ).  

Trước trận chung kết oanh liệt đó, Như Hoa cũng đã khiến người hâm mộ liên tiếp đi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác khi giành những chiến thắng đầy cam go, kịch tính trước các đối thủ mạnh:  hạ Lim Cheryl (Singapore) với tỷ số 14-12 ở tứ kết rồi thắng tiếp Chang Chialing (Đài Loan) 8-7 ở bán kết.

Cùng ngày, gương mặt quen thuộc Vũ Thành An  được miễn đấu loại vào thẳng tứ kết.  Tay kiếm đương kim 2 HCV SEA Games 28 đã không mấy khó khăn để lọt vào top 3 cùng tấm vé  Rio ở nội dung kiếm chém nam sau khi giành thắng lợi cách biệt 15-4 trước đối thủ người Kuwait tại bán kết.

Trong khi đó, cũng ở nội dung kiếm chém nam, đã có chút nuối tiếc với đương kim vô địch SEA Games Nguyễn Tiến Nhật. Tay kiếm TPHCM từng dự Olympic London 2012 đã không thể vượt qua được vòng 1/8 khi để thua VĐV người Kazacstan bởi đường kiếm vàng. Ở ba hiệp chính hai bên hòa 11-11,  và vào hiệp phụ bên nào ăn điểm trước ở đường kiếm đầu tiên, gọi là kiếm “vàng” sẽ giành chiến thắng. Đối thủ của Nhật đã lọt vào bán kết nhờ đường kiếm đó.

Ngày tiếp theo cũng là ngày cuối vòng loại,  tay kiếm nữ chủ lực Nguyễn Thị Lệ Dung cũng đã xuất sắc lần lượt giành  các chiến thắng với tỷ số 15-10 và 15-11  trước các đối thủ Au Sin Ying (Hong Kong, Trung Quốc) và Tiffany (Đài Loan, TQ) tại bán kết và chung kết  nội dung kiếm chém, qua đó cũng giành tấm vé duy nhất ở nội dung này của Khu vực. Đây cũng là tấm vé chính thức thứ ba cuối cùng  dự Olympic 2016 của đội tuyển đấu kiếm Việt Nam.

Theo bảng xếp hạng vòng loại Olympic 2016 của FIE,  châu Á có 7 nước và vùng lãnh thổ sẽ góp mặt tại Rio. Việt Nam (với 3 VĐV) là đại diện duy nhất Đông Nam Á, xếp sau Trung Quốc (11 VĐV). Nhật Bản (6VĐV); ngang Hong Kong, TQ (3 VĐV); và trên Kazakstan, Kuwait, Lebanon- mỗi nước có 1 VĐV./.