Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024
Search

Tin Thể thao trong nước

Tin tức thể thao quốc tế

Con số và sự kiện

Sea Games

Thông báo


Thể thao quốc tế
Thể thao Việt Nam
Tổng giám đốc OCA “tự hào” về lịch sử Đại hội Thể thao châu Á
Tổng giám đốc OCA “tự hào” về lịch sử Đại hội Thể thao châu Á
21/04/2017 09:38

Tổng giám đốc Hội đồng Olympic châu Á (OCA) ông Hussain Al Musallam nêu bật sự phát triển và tầm ảnh hưởng của Đại hội Thể thao châu Á trong bài phát biểu của ông tại một đại hội nghị thể thao quốc tế tại Turkmenistan, ngày 07/14. Ông nói rằng Đại hội Thể thao châu Á có nguồn gốc từ Đại hội Thể thao Phương Đông lần thứ nhất ở thủ đô Manila, Philippines, năm 1913.

Tên của sự kiện thể thao này được thay đổi thành Đại hội Vô địch Viễn Đông và dẫn đến việc thành lập Liên đoàn Đại hội Thể thao châu Á vào năm 1949 và Đại hội Thể thao châu Á lần đầu tiên tại Ấn Độ vào năm 1951. Năm tới sẽ diễn ra Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 18 tại thủ đô Jakarta và thành phố Palembang, Indonesia, tiếp tục chu kỳ bốn năm liên tục cho tới Đại hội Thể thao châu Á này để thể hiện lịch sử phong phú và văn hóa đa dạng của châu lục.

“Chúng ta tự hào về lịch sử của mình,” ông nói. “Chúng ta đã gặp rất nhiều khó khăn trong nhiều năm tại nhiều nơi ở châu Á, những khó khăn chính trị, và chúng ta tự hào rằng các nước châu Á đã đoàn kết lại trong thể thao.” Cũng như Đại hội Thể thao châu Á, OCA đã mở rộng bảng danh sách các đại hội để bổ sung thêm Đại hội Thể thao mùa Đông châu Á, Đại hội Thể thao Bãi biển châu Á, Đại hội Thể thao Trong nhà và Võ thuật châu Á (AIMAG) và Đại hội Thể thao Trẻ em châu Á.

Theo ông Al Musallam, Đại hội Thể thao châu Á đã đóng vai trò có ảnh hưởng trong sự phát triển của chương trình thể thao Thế vận hội Olympic, cho phép các vận động viên được công nhận trên thế giới. “Nhiều môn thể thao ở Thế vận hội Olympic, như judo, taekwondo và bóng bàn, đến từ châu Á, và giờ đây trở nên phổ biến trên thế giới,” ông nói.

Tổng giám đốc OCA nói Đại hội Thể thao châu Á là có một không hai vì một số lý do và đã kết hợp các khía cạnh của lộ trình chiến lược trong Chương trình Nghị sự Olympic 2020 do Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) Thomas Bach chỉ đạo. “Vào năm 1994, chúng tôi đã tổ chức Đại hội Thể thao châu Á tại thành phố Hiroshima, Nhật Bản, một thành phố không phải là thủ đô. Chương trình Nghị sự Olympic 2020 trao cơ hội cho các thành phố không phải là thủ đô đăng cai Thế vận hội Olympic.

 Ông Al Musallam cho biết các lý do Đại hội Thể thao châu Á trở nên đặc biệt:

-         Đại hội này cho phép nhiều môn thể thao được bổ sung vào chương trình thi đấu, như là ju-jitsu, cờ vua và bi-a. Chương trình Nghị sự Olympic 2020 cho phép thực hiện được điều này tại Thế vận hội Olympic. Dự kiến Thế vận hội Olympic Tokyo 2020 sẽ có nhiều môn thi đấu.

 -         OCA chiến đấu phòng chống doping và gian lận, và Đại hội Thể thao mùa Đông châu Á ở thành phố Sapporo, Nhật Bản ghi nhận không có trường hợp xét nghiệm doping dương tính. Điều này giúp nước chủ nhà và OCA cảm thấy tự hào vì Đại hội chỉ nhận được sự tham dự của các vận động viên trong sạch.

 -         Đại hội này cho phép thành phố đăng cai kết hợp sự kiện thể thao trong việc phát triển tổng thể cơ sở hạ tầng của đất nước: “Vào năm 1981, chúng tôi ký kết với thành phố Seoul việc đăng cai Đại hội Thể thao châu Á 1986, hai năm trước khi Thế vận hội Olympic Seoul diễn ra và bây giờ quý vị có thể thấy một thành phố Seoul khác biệt – một thành phố lớn và năng động… Doha, nơi đăng cai Đại hội Thể thao châu Á vào năm 2006, là một thành phố khác so với năm 1999. Họ phát triển hệ thống đường bộ, các dịch vụ y tế, các bệnh viện, trường học, sân bay và cơ sở thể thao.”

 -         Đại hội cho phép các nước châu Đại Dương cơ hội tham dự thi đấu cao cấp trước Thế vận hội Olympic và Giải vô địch Thế giới. Điều này cho phép họ tích lũy kinh nghiệm để thi đấu tốt tại các Thế vận hội Olympic./. (Ocasia.org)