Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024
Search

Tin Thể thao trong nước

Tin tức thể thao quốc tế

Con số và sự kiện

Sea Games

Thông báo


Thể thao quốc tế
Thể thao Việt Nam
Thông tin cơ bản về Hội nghị Ban Chấp hành IOC
Thông tin cơ bản về Hội nghị Ban Chấp hành IOC
13/09/2017 10:39

Tại các phiên Hội nghị Ban Chấp hành của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC), các Ủy viên IOC thảo luận và quyết định về những vấn đề liên quan đến phong trào Olympic. Đây là những sự kiện để bầu chọn những thành phố đăng cai Thế vận hội Olympic, rà soát chương trình thi đấu của Thế vận hội và thảo luận về cách thức thực hiện Chương trình Hành động Olympic 2020.

Cái gì, ai và khi nào

Hội nghị Ban Chấp hành IOC là một hội nghị thường niên, tập hợp các Ủy viên IOC để thảo luận những vấn đề quan trọng nhất liên quan đến phong trào Olympic. Các Ủy viên bắt buộc phải tham dự, với hơn 50% cần thiết để tổ chức một phiên hội nghị hợp lệ.

Hội nghị thường được tổ chức một năm một lần nhưng Chủ tịch IOC có thể triệu tập một phiên hội nghị bất thường nếu như một vấn đề cần được giải quyết khẩn cấp. Vào những năm diễn ra Thế vận hội Olympic, những hội nghị này thường được tổ chức tại thành phố đăng cai ngay trước Lễ Khai mạc; và vào những năm không diễn ra Thế vận hội, các Ủy viên IOC họp tại một địa điểm được quyết định từ trước.

Tại Hội nghị Ban Chấp hành gần đây nhất tại thành phố Lausanne (11 và 12/7), các Ủy viên chấp thuận việc bầu chọn cùng một lúc hai thành phố đăng cai cho Thế vận hội Olympic 2024 và 2028 tại phiên Hội nghị sắp tới ở thủ đô Lima, Peru.

Ban Chấp hành chuẩn bị chương trình hành động cho mỗi phiên Hội nghị và Chủ tịch IOC Thomas Bach là người đứng đầu. Chương trình hành động luôn luôn được chuẩn bị từ trước (tối thiểu 30 ngày trước phiên hội nghị bình thường diễn ra và 10 ngày trước phiên hội nghị bất thường), những vấn đề cũng được bổ sung nếu như một phần ba số lượng Ủy viên đề nghị chương trình hoặc người đứng đầu Ban Chấp hành cho phép.

Những công việc chủ chốt

Các nhiệm vụ của Hội nghị chủ yếu là bỏ phiếu về các vấn đề quan trọng, giám sát quản lý của IOC, thực hiện các nhiệm vụ và duy trì sự trong sạch của IOC.

Bỏ phiếu là một hoạt động quan trọng tại một phiên Hội nghị Ban Chấp hành IOC. Các Ủy viên phải bầu chọn thành phố đăng cai Thế vận hội Olympic và các địa điểm diễn ra các phiên hội nghị tương lai (Chủ tịch có quyền quyết định địa điểm phiên hội nghị bất thường sẽ diễn ra). Nếu được yêu cầu, họ cũng phải bầu Chủ tịch, các Phó Chủ tịch, các Ủy viên mới, các Ủy viên khác của Ban Chấp hành IOC và các Ủy viên danh dự.

Phần lớn các quyết định được đưa ra theo đa số, với việc bầu chọn diễn ra theo hình thức bỏ phiếu kín. Tuy nhiên, 2/3 đa số số phiếu là cần thiết nếu như hội nghị bỏ phiếu cho việc sửa đổi một số quy định của Điều lệ Olympic hoặc thay đổi về những nguyên tắc cơ bản của Phong trào Olympic.

Các phiên hội nghị có tầm ảnh hưởng quan trọng ở mọi cấp độ của Thế vận hội. Ví dụ như tại Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 129 diễn ra ở thành phố Rio de Janeiro trước Lễ Khai mạc Thế vận hội Olympic 2016, các Ủy viên đưa ra chấp thuận cuối cùng về việc bổ sung 5 môn thể thao năng động (lướt sóng, trượt ván, thể thao leo núi, karate và bóng chày/bóng mềm) vào chương trình thi đấu Thế vận hội Olympic 2020.

Nếu như kết quả là cân bằng (số phiếu ngang nhau), Chủ tịch có quyền bỏ phiếu.

Quản lý tốt

Các Ủy viên phải chấp thuận liên quan đến trách nhiệm và báo cáo tại phiên Hội nghị và bổ nhiệm những kiểm toán viên. Họ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc trao tặng hoặc rút bỏ công nhận của IOC đối với các Ủy ban Olympic quốc gia, các Liên đoàn Thể thao thế giới (IFs) và các tổ chức khác, và họ được yêu cầu bỏ phiếu cho việc trục xuất và rút bỏ danh hiệu “danh dự” (nếu cần thiết).

Để đảm bảo sự trong sáng đầy đủ, các Ủy viên sẽ được miễn bỏ phiếu liên quan đến nước mà họ là những đại diện quốc gia. Ví dụ như Ủy viên IOC của Pháp không được bầu chọn việc trao quyền đăng cai Thế vận hội Olympic 2024 cho Paris, và các Ủy viên Úc và Trung Quốc sẽ không bỏ phiếu trong một cuộc tranh luận giữa Sydney và Bắc Kinh để tổ chức phiên Hội nghị Ban Chấp hành IOC tương lai.

Mỗi phiên Hội nghị Ban Chấp hành IOC sẽ tạo cơ hội để đưa ra và truyền đạt các quyết định quan trọng, sâu rộng trực tiếp cải thiện phong trào Olympic./. (Olympic.org 10/9/2017)