Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024
Search

Tin Thể thao trong nước

Tin tức thể thao quốc tế

Con số và sự kiện

Sea Games

Thông báo


Thể thao quốc tế
Thể thao Việt Nam
HỘI NGHỊ BAN CHẤP HÀNH UBOVN 2020:  TẬP TRUNG CHỈ ĐẠO THAM DỰ OLYMPIC TOKYO  VÀ CÔNG TÁC CHUẨN BỊ ĐĂNG CAI SEA GAMES 31
HỘI NGHỊ BAN CHẤP HÀNH UBOVN 2020: TẬP TRUNG CHỈ ĐẠO THAM DỰ OLYMPIC TOKYO VÀ CÔNG TÁC CHUẨN BỊ ĐĂNG CAI SEA GAMES 31
20/01/2020 12:17
Ngày 16/1, Hội nghị Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Ủy ban Olympic Việt Nam tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2020 đã diễn ra tại trụ sở Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, 51 Ngô Quyền Hà Nội. Uỷ viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL, Chủ tịch Ủy ban Olympic Nguyễn Ngọc Thiện chủ trì Hội nghị.
Những điểm sáng trong thành công toàn diện 2019

Trình bày báo cáo tổng kết, Tổng thư ký Ủy ban Olympic Trần Văn Mạnh nêu rõ trong năm qua Uỷ ban Olympic Việt Nam đã cùng Tổng cục TDTT phối hợp chặt chẽ với các liên đoàn, hiệp hội, các địa phương hoàn thành xuất sắc kế hoạch công tác đề ra. Ủy ban Olympic Việt Nam đã triển khai hiệu quả nhiều chương trình hoạt động thể thao gắn liền với Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân, Chương trình bơi an toàn phòng chống đuối nước…rộng khắp cả nước; thực hiện tốt các nhiệm vụ về đối ngoại, tuyên truyền, giáo dục Olympic và thể thao cho mọi người.

Đồng thời chuẩn bị chu đáo các công việc cho Đoàn TTVN tham dự các Đại hội thể thao quốc tế đạt kết quả tốt đẹp, nổi bật là SEA Games 30 lần đầu tiên Việt Nam có HCV lịch sử ở cả bóng đá nam và bóng đá nữ, lần đầu tiên Đoàn TTVN- không phải là nước chủ nhà - vượt qua cường quốc thể thao khu vực là Thái Lan về số HCV- vươn lên xếp thứ hai toàn đoàn.

20 tấm vé tới Tokyo và mục tiêu giành huy chương Olympic 2020

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Thể thao Việt nam trong năm 2020 là chuẩn bị và tham dự Thế vận hội Olympic lần thứ 32 được tổ chức tại Tokyo, Nhật Bản từ ngày 24/7 - 9/8/2020 với 33 môn thể thao, 339 nội dung thi đấu.

Theo báo cáo của Phó tổng cục trưởng TCTDTT Trần Đức Phấn, tính đến thời điểm hiện tại Việt Nam đã có bốn vận động viên của ba môn thể thao qua vòng loại và giành quyền tham dự Olympic là Nguyễn Huy Hoàng (Bơi lội), Lê Thanh Tùng (Thể dục) và Nguyễn Hoàng Phi Vũ, Đỗ Thị Ánh Nguyệt (Bắn cung).

Thời gian kết thúc vòng loại vào tháng 6/2020, mục tiêu của Thể thao Việt Nam là phấn đấu có khoảng trên 20 vận động viên qua được vòng loại và phấn đấu có huy chương tại Thế vận hội. Và thực hiện mục tiêu chính này, TCTDTT tập trung đầu tư trọng điểm, tạo những điều kiện tốt nhất có thể cho các VĐV đã vượt qua vòng loại và các VĐV đang tiếp tục thi đấu lấy chuẩn Olympic.

SEA Games 31 để các nước không có thế mạnh có cơ hội giành huy chương

Phát biểu trong báo cáo tại Hội nghị, Phó chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam Hoàng Vĩnh Giang báo cáo cụ thể về các thông lệ ở SEA Games, các nước chủ nhà luôn tính toán để có được tối đa có thể số lượng HCV; như SEA Games 30 chủ nhà Philippines giành tới 149 HCV khiến phân nửa số nước tham dự - Myanmar, Campuchia, Brunei Darussalam, Lào chỉ có một vài HCV, Timor-Leste thậm chí không có nổi 1 HCV.

Trước thực tế đó, chủ trương của lãnh đạo Bộ VHTTDL và Ban Thường vụ Ủy ban Olympic Việt Nam là ở SEA Games 31Việt Nam lần này Việt Nam sẽ tập trung cao vào các môn Olympic, đồng thời thiết kế các môn trong chương trình thi đấu Asiad, SEA Games sao cho các nước không có thế mạnh vẫn có cơ hội tranh HCV và Việt Nam sẽ chú ý đến việc đề xuất bổ sung những môn thể thao mà các nước này đề xuất. Đây là chủ trương hết sức đúng đắn, hàm chứa ý nghĩa nhân văn của một Đại hội thể thao hữu nghị khu vực.

Để thực hiện chủ trương, trước mắt cùng với việc tiếp tục chuẩn bị lực lượng VĐV và cơ sở vật chất thi đấu, chúng ta sẽ chuẩn bị tổ chức 2 cuộc họp của Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEA Games Federation) trong các hội nghị của Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á Việt Nam sẽ tổ chức lần thứ 1 vào tháng 5 năm 2020 và lần thứ 2 vào tháng 11 năm 2020 (trước ngày khai mạc một năm theo thông lệ của các kỳ SEA Games). Trong hai hội nghị này, nước chủ nhà phải có trách nhiệm tiếp đón các đại biểu của Liên đoàn Đông Nam Á, các lãnh đạo đương nhiệm mỗi nước ít nhất là 3 người của các UB Olympic thuộc 11 quốc gia, tổ chức các cuộc họp của các Tiểu ban Thể thao và Luật, Tiểu ban Y tế và Phòng chống dopping, Tiểu ban Phụ nữ, tổ chức các cuộc họp của truyền thông quốc tế (broadcasting). Nước chủ nhà cũng cần phải xem xét lại Điều lệ của Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á đã ban hành tại SEA Games vừa qua, có gì cần phải thay đổi phù hợp với tình hình cập nhật hiện nay của khu vực và điều kiện đăng cai của nước chủ nhà hay không (bất kỳ nước chủ nhà SEA games nào cũng có quyền và đã làm điều này). Những đề xuất của nước chủ nhà về số môn thể thao, số nội dung của các môn đó, các đề xuất bổ sung các môn thể thao của các nước thành viên sẽ được ghi nhận cùng với những đề xuất về điều chỉnh các điều, mục của Điều lệ của Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á sẽ được đưa ra xem xét trong chương trình nghị sự của các Tiểu ban và cuối cùng là Hội đồng Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á. Ở cuộc họp tháng 5 là hội nghị lần thứ nhất sẽ công bố tạm thời số môn thể thao của nước chủ nhà cộng với một số môn thể thao do các nước đề xuất và các đề xuất sửa đổi điều lệ (nếu có).

Việt Nam trước đó đã công bố dự kiến đăng cai tổ chức 36 môn thể thao, đặc biệt theo sự chỉ đạo của Bộ trưởng, Chủ tịch Nguyễn Ngọc Thiện ở các môn thể thao Olympic Việt Nam sẽ không bớt bất kì nội dung nào như một số nước đã làm. Việt Nam cần phải chứng tổ tính fair play của kỳ SEA Games 31. Ngoài ra, cũng cần phải tổ chức một số môn thể thao mang tính dân tộc truyền thống phổ cập ở nước chủ nhà và một vài môn phổ cập ở các nước còn chưa phát triển tại khu vực Đông Nam Á. Để chuẩn bị tốt cho các kỳ họp tháng 5 và tháng 11 sắp tới, Bộ trưởng đã chỉ đạo phải thành lập một tổ công tác đặc trách sau Tết Nguyên đán để tiến hành khẩn trương công tác chuẩn bị các nội dung theo tinh thần trên. Ngoài 2 cuộc họp của Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á, Việt Nam sẽ tổ chức các cuộc họp Trưởng đoàn và các cuộc họp về mảng truyền thông theo quy định thông lệ của mỗi kỳ SEA Games.

Vì sự phát triển bền vững của thể thao Việt Nam 2020

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Bộ trưởng, Chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam Nguyễn Ngọc Thiện chúc mùng thành công toàn diện của thể thao Việt Nam 2019 góp phần tiếp tục củng cố nâng cao hình ảnh cả đất nước trên trường quốc tế. Chính thành công của thể thao cùng “hội chứng Park Hang-seo và đội tuyển Việt Nam” đã góp phần cho du lịch năm 2019 đón lượng khách quốc tế đông kỷ lục 18 triệu lượt người, trong đó riêng lượng khách Hàn Quốc cũng đông chưa từng có tới 5 triệu lượt người.

Để gìữ gìn những thành tựu đó, một lần nữa Bộ trưởng, Chủ tịch Nguyễn Ngọc Thiện nói về giáo dục đạo đức - tư tưởng các HLV, VĐV. “Tôi rất mừng vì khi tiếp xúc với Ánh Viên, Huy Hoàng (Bơi), các cháu đều rất ngoan, khiêm tốn, luôn có tinh thần học hỏi, vươn lên. Các cầu thủ thuộc đội tuyển bóng đá của HLV Park Hang-seo cũng vậy, luôn hết mình vì màu cờ, sắc áo của Tổ quốc. Chúng ta phải làm sao để tiếp tục đào tạo ra những lứa VĐV vừa hồng, vừa chuyên như thế. Đó cũng chính là câu chuyện phát triển bền vững của thể thao Việt Nam”, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nói.

Để có được VĐV tốt, chúng ta cần phải có đội ngũ người thầy là các HLV tận tâm, có đạo đức tốt. “Nếu HLV giỏi về chuyên môn nhưng không đảm bảo về đạo đức thì chúng ta nhất quyết không dùng. Tôi cũng còn nghe xì xào về chuyện “quân anh, quân tôi” ở các đội tuyển. Ngành cần phải chấn chỉnh tình trạng này để chúng ta không bỏ sót nhân tài”.

Trong triển khai nhiệm vụ công tác 2020, Bộ trưởng, Chủ tịch Nguyễn Ngọc Thiện đề nghị Ủy ban Olympic Việt Nam cần quan tâm hơn nữa tới Thể thao quần chúng, đẩy mạnh phong trào tập luyện thể thao cho mọi người, làm thế nào để người dân tập thể dục nhiều hơn, nhiều gia đình tập thể dục thường xuyên, cơ bản nhất là một xã hội khỏe mạnh, nâng cao tầm vóc và thể lực của con người Việt Nam.

Với nhiệm vụ trọng tâm thể thao thành tích cao, Bộ trưởng, Chủ tịch Nguyễn Ngọc Thiện đề nghị dù khó khăn nhưng toàn ngành cùng cố gắng để có thể đoạt huy chương tại Olympic Tokyo, đồng thời chuẩn bị tích cực cho một kỳ SEA Games mẫu mực, trong sáng và đàng hoàng tại Việt Nam năm 2021”./.

* Trong phần kiện toàn công tác nhân sự, Hội nghị đã xem xét, đồng ý cho thôi 10 ủy viên BCH vì lý do nghỉ hưu, chuyển công tác; bổ sung 10 ủy viên BCH mới trong đó có 3 ủy viên Ban Thường vụ là ông Huỳnh Vĩnh Ái, Chủ tịch Hiệp hội Paralympic Việt Nam; ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch; và ông Nguyễn Thanh Đề, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất Bộ Giáo dục và Đào tạo.