Thứ Sáu, Tháng Tư 26, 2024
Search

Tin Thể thao trong nước

Tin tức thể thao quốc tế

Con số và sự kiện

Sea Games

Thông báo


Thể thao quốc tế
  • Giải bóng đá trẻ quốc tế Việt Nam – Brazil

    Giải sẽ được tổ chức tại Làng thể thao Tuyên Sơn, Đà Nẵng trong hai ngày 27-28.4với sự tham gia của các đội tuyển U9, U11, U13 và U15 đến từ Việt Nam, Brazil, Ấn Độ, Brunei, Lào và một số nước...

  • Nữ VĐV có nhiều lợi thế để tạo ra thương hiệu

    Có khoảng 60-70% nữ VĐV không theo ngành thể thao sau khi giã từ sự nghiệp, trong số đó có rất nhiều chị em đã đạt được thành công ở ngành nghề mới, bởi họ có nghị lực,...

  • Dốc sức cho chặng đua nước rút

    Chỉ còn hơn 3 tháng nữa, Olympic Paris 2024 sẽ chính thức khai mạc tại Paris (Pháp). Hiện các cuộc thi đấu giành vé dự Thế vận hội đang diễn ra ngày càng quyết liệt. Và thể thao...

  • Việt Nam giành thêm 2 vé chính thức dự Olympic

    Tin vui đến với thể thao Việt Nam vào sáng 21.4 khi cả 2 môn Canoeing và Rowing đều mang về suất dự Thế vận hội thể thao lớn nhất thế giới – Olympic Paris 2024.

  • Cơ hội nào để U23 Việt Nam dự Olympics 2024?

     Cục diện bảng D, vòng chung kết U23 châu Á 2024, đã ngã ngũ sau lượt trận thứ hai. U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan dắt tay nhau vào vòng tứ kết khi lần lượt đánh bại Malaysia...

Thể thao Việt Nam
Chủ tịch Bach chúc mừng nhà nữ vô địch thể dục Olympic tròn 100 tuổi
Chủ tịch Bach chúc mừng nhà nữ vô địch thể dục Olympic tròn 100 tuổi
11/01/2021 21:55
Nhà vô địch Olympic cao tuồi nhất thế giới còn sống- nữ vận đông viên thể dục Hungary gốc Do Thái Ágnes Keleti từng sống sót sau nạn thảm sát của phát xít Đức ở Thế chiến II vừa đón sinh nhật thứ 100 của mình hôm thứ Bảy 9/1 tại thủ đô Budapest, nhận được điện thoại và quà tặng chúc mừng từ Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) Thomas Bach.
Ágnes Keleti tên gọi quen thuộc- Ms Keleti là một trong số những VĐV thành công nhất cả lịch sử Olympic. Trong sự nghiệp hơn 30 năm vận động viên, Ms Keleti giành tổng cộng 10 tấm huy chương thể dục dụng cụ Olympic cho Hungary gồm 5 HCV, 3 HCB và 2 HCĐ tại hai kỳ Thế vận hội mùa hè liên tiếp- Helsinki, Phần Lan năm 1952 và Melbourne, Úc 1956.

Khi ở tuổi 31- độ tuổi thường các VĐV thể dục đã nghỉ hưu, Ms Keleti sau những hiểm nguy cùng cực của chiến tranh bất ngờ giành tấm HCV Olympic đầu tiên ở nội dung thể dục tự do tại Phần Lan. Bất ngờ hơn nữa bốn năm sau trên đất Úc, Ms Keleti giành thêm liền 4 HCV ở các nội dung xà lệch, thể dục tự do, cầu thăng bằng và đồng đội để trở thành VĐV thể dục cao tuổi nhất lịch sử- 35 tuổi đăng quang Olympic.

Và giờ mới sau nhà cựu vô địch trượt tuyết băng đồng Olympic người Phần Lan- Lydia Wideman qua đời tháng 4 năm ngoái thọ 99 tuổi, Ms Keleti đã trở thành nhà vô địch Olympic lớn tuổi nhất còn sống mừng sinh nhật 100 tuổi của mình.

Chúc mừng Ms Keleti hôm thứ Bảy vừa qua có Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế, Thomas Bach. “Xin chúc mừng chân thành và những lời chúc tốt đẹp nhất cho sinh nhật của cô”, Chủ tịch Bach nói với Ms Keleti qua điện thoại.

“Câu chuyện của cô thực sự truyền cảm hứng. Cô đã chứng tỏ sức mạnh của chí quyết tâm và lòng dũng cảm vượt qua bi kịch. Đây là những thuộc tính của một nhà vô địch Olympic vĩ đại.

“Với tư cách là một vận động viên Olympic, 10 huy chương của cô, 5 trong số đó là vàng, thực sự đáng kinh ngạc. Tôi chắc chắn rằng nếu cô thi đấu tại Thế vận hội Olympic London 1948, cô thậm chí có thể đã có nhiều hơn thế”.

Cùng lúc Chủ tịch Ủy ban Olympic Hungary, Krisztian Kulcsar thay mặt Thomas Bach trao quà cho Ms Keleti gồm thư chúc mừng sinh nhật và chiếc dây chuyền gắn 5 chiếc nhẫn biểu tượng 5 vòng tròn của phong trào Olympic.

Ms Keleti đến với thể dục dụng cụ khi mới 4 tuổi và tham gia Câu lạc bộ Thể thao VAC, câu lạc bộ người Do Thái duy nhất ở Budapest. Ở tuổi 16, Ms Keleti giành danh hiệu vô địch quốc gia đầu tiên của mình và sau đó cô còn thêm chín lần vô địch Hungari. Năm 1948, sau hai kỳ Olympic 1940 và 1944 bị hủy vì chiến tranh, Ms Keleti có tên trong đội tuyển Hungary tới Olympic London nhưng chấn thương mắt ca chân ác nghiệt phút chót đã khiến cô không thể thi đấu.

Tuy nhiên, thời gian đại chiến thế giới thứ II mới là nhũng năm tháng kinh hoàng nhất với Ms Keleti. Năm 1941, khi Hungary liên minh cùng phe Trục phát xít Đức - Ý, Ms Keleti bị trục xuất khỏi câu lạc bộ thể dục dụng cụ của mình vì là người Do Thái và buộc phải trốn về nông thôn giả danh họ tên và làm người giúp việc. Khi Đức Quốc xã chiếm đóng Hungary, cô kết hôn với vận động viên thể dục dụng cụ István Sárkány không phải người Do Thái, với toan tính tránh không bị bắt vào trại tập trung người Do Thái.

Lòng dũng cảm, sự tháo vát và cả may mắn đã giúp Ms Keleti sống sót. Gia đình cô cũng tìm nơi ẩn náu trong “Ngôi nhà Thụy Điển” của kiến trúc sư Raoul Wallenberg- đặc phái viên của Thụy Điển tại Budapest cấp hộ chiếu bảo hộ cho người Do Thái trong các tòa nhà được chỉ định là lãnh thổ Thụy Điển. Còn cha và các chú của Ms Keleti không may mắn như vậy, họ nằm trong số 550.000 người Do Thái Hungary bị giết tại trại Auschwitz và các trại tập trung khác.

Sau Olympic Melbourne 1956, Ms Keleti ly hôn và ở lại Úc. Chỉ một năm sau đó cô di cư đến Israel, nơi cô tái hôn, dạy thể dục tại Viện Orde Wingate và trở thành huấn luyện viên đội tuyển thể dục dụng cụ nữ Israel trước khi quay trở về Hungary năm 2015 khi đã 94 tuổi .

Ms Keleti đã được ghi tên vào Đại sảnh danh vọng Thể dục dụng cụ quốc tế năm 2002 và được trao Giải thưởng quốc gia Israel năm 2017. Cô là nữ vận động viên Do Thái thành công nhất trong lịch sử Olympic, chỉ có một vận động viên Do Thái- kình ngư Mỹ, Mark Spitz - giành được nhiều huy chương Olympic hơn cô.

Nhân kỷ sinh nhật đặc biệt thứ 100 của Agnes Keleti, Liên đoàn thể dục Hungary HGF cũng vừa kịp xuất bản cuốn sách về cuộc đời của cô có phiên bản ebook dịch sang tiếng Anh “Because I Love Life - The Queen of Gymnastics, 100 years of Agnes Keleti”. Trả lời phỏng vấn trực tuyến HGF trước ngày phát hành cuốn sách, Ms Keleti nói: “Xin cảm ơn và tôi đang rất nóng lòng đón đọc”, và những người hâm mộ Hungary cả quyết Ms Kaleti ở tuổi 100 vẫn mẫn tiệp và sung sức có thể đọc một mạch hết cuốn sách này./
(Nguồn: Olympic.org)