Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024
Search

Tin Thể thao trong nước

Tin tức thể thao quốc tế

Con số và sự kiện

Sea Games

Thông báo


Thể thao quốc tế
Thể thao Việt Nam
Người hùng Lê Văn Công  và tấm HCB quý giá của đoàn Việt Nam tại Paralympic Tokyo 2020
Người hùng Lê Văn Công và tấm HCB quý giá của đoàn Việt Nam tại Paralympic Tokyo 2020
28/08/2021 14:12
Dù phải xịt thuốc tê giảm đau cả vai và cánh tay đang bị chấn thương, lực sĩ Lê Văn Công đã vẫn thi đấu hết sức ngoan cường, xuất sắc giành được tấm huy chương bạc cử tạ đầu tiên ở hạng cân dưới 49 kg cho Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam tại Paralympic Tokyo sáng ngày 26/8.
Các bác sỹ Bệnh viện quân y 170 và Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia TPHCM cho biết chấn thương nặng khi ngã cầu thang tại nhà của Lê Văn Công từ hơn hai năm trước vẫn chưa khỏi hẳn. Bất chấp rách một phần mặt khớp bả vai và phù nang xương dưới sụn khuỷu tay, thành tích HCB với mức tạ 173 kg trong giải đấu lớn đầy áp lực của Lê Văn Công là điều kỳ diệu với chính người hùng 37 tuổi Hà Tĩnh và thể thao Việt Nam.

Ngay khi tin vui từ Tokyo bay vê, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã nồng nhiệt gửi lời chúc mừng đến vận động viên Lê Văn Công và đoàn thể thao Việt Nam, Bộ trưởng mong toàn đoàn tiếp tục giữ gìn sức khỏe, bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch Covid 19 và phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực trong tập luyện và thi đấu để giành những thành tích cao nhất tiếp theo. Đồng thời, Trưởng đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam, Phó Tổng cục trưởng TCTDTT Nguyễn Hồng Minh đã trao thưởng nóng 50 triệu đồng cho Lê Văn Công và 20 triệu đồng cho HLV của Lê Văn Công- Lê Quang Thái. Lê Văn Công sẽ còn được trao 140 triệu đồng theo Quy định mức thưởng của Nhà nước khi từ Paralympic trở về.

Thi đấu powerweightlifting (nâng tạ nằm) hạng cân dưới 49 kg Paralympic Tokyo 2020 có tổng cộng 9 VĐV của 9 quốc gia. Trong đó Lê Văn Công là hạt giống số 1 khi lực sỹ Việt Nam là chủ nhân HCV Paralympic Rio de Janeiro 2016 và cũng vẫn đang giữ cả kỷ lục Paralympic với mức tạ 183 kg lập tại chính Rio (ngày 8/9/2016) và kỷ lục thế giới 183,5kg tại Mexico 4/12/2017.

Lê Văn Công gặp lại đối thủ đáng gờm từ Jordan, Omar Qarada- người đã giành HCB với mức tạ 177 kg ngay sau Lê Văn Công ở Rio de Janeiro 5 năm trước. Hơn Lê Văn Công 3 tuổi, Omar Qarada đã tròn 40 khi sinh ra không có đôi chân nhưng sớm nổi lên như một ngôi sao khi giành tấm HCB đầu tiên tại Paralympic Bắc Kinh 2008. Omar Qarada tiếp tục góp mặt tại Paralympic London 2012 nhưng bị trục xuất do liên quan tới vụ bê bối tình dục ngay trước giải đấu, và bị cấm thi đấu 2 năm trước khi xuất hiện trở lại đoạt HCB Paralympic Rio 2016.

Và cuộc tái ngộ Lê Văn Công- Omar Qarada một lần nữa trở nên vô cùng gay cấn hấp dẫn. Trên thảm đấu Tokyo International Forum, ở lần cử thứ nhất Lê Văn Công từ tốn vượt qua mức tạ 165 kg trong lúc Omar Qarada chơi trội nâng ngay được 170kg, Lê Văn Công bám đuổi nâng được 170 kg ở lần cử thứ hai khi Omar Qarada lại thất bại trước mức tạ 172 kg. Và lần cử quyết định cuối cùng cả hai đều nâng thành công 173 kg nhưng Omar Qarada đã là người thắng cuộc giành HCV nhờ có trọng lượng cơ thể 47,21 kg nhẹ hơn 0,1kg so với Lê Văn Công 47,31 kg.

Dù để thua Omar Qarada, nhưng Lê Văn Công vẫn đã có thể ngảng cao đầu cùng tấm huy chương bạc đặc biệt quý giá. Chấn thương dai dẳng cùng bộn bề khó khăn kiếm sống nuôi hai con nhỏ giữa mùa dịch đã từng khiến Lê Văn Công tính việc giải nghệ, và anh mới trở lại vừa đẩy tạ vừa dưỡng thương 5 tuần trước Paralympic.

“Bạn hãy cứ luyện tập, đừng bỏ cuộc và cuối cùng bạn sẽ là người chiến thắng”- đó là thông điệp Lê Văn Công chia sẻ cùng người hâm mộ bên bục huy chương Tokyo. Và đó cũng chính là bí quyết của Lê Văn Công để trở thành VĐV Việt Nam duy nhất hiên đang giữ cả kỷ lục thế giới và kỷ luc Paralympic, và là người đầu tiên liệt cả đôi chân đi vào lịch sử thể thao Việt Nam khi giành liên tiếp hai huy chương một vàng một bạc trong liền hai kỳ Thế vận hội./.