Thứ Sáu, Tháng Tư 26, 2024
Search

Tin Thể thao trong nước

Tin tức thể thao quốc tế

Con số và sự kiện

Sea Games

Thông báo


Thể thao quốc tế
  • Giải bóng đá trẻ quốc tế Việt Nam – Brazil

    Giải sẽ được tổ chức tại Làng thể thao Tuyên Sơn, Đà Nẵng trong hai ngày 27-28.4với sự tham gia của các đội tuyển U9, U11, U13 và U15 đến từ Việt Nam, Brazil, Ấn Độ, Brunei, Lào và một số nước...

  • Nữ VĐV có nhiều lợi thế để tạo ra thương hiệu

    Có khoảng 60-70% nữ VĐV không theo ngành thể thao sau khi giã từ sự nghiệp, trong số đó có rất nhiều chị em đã đạt được thành công ở ngành nghề mới, bởi họ có nghị lực,...

  • Dốc sức cho chặng đua nước rút

    Chỉ còn hơn 3 tháng nữa, Olympic Paris 2024 sẽ chính thức khai mạc tại Paris (Pháp). Hiện các cuộc thi đấu giành vé dự Thế vận hội đang diễn ra ngày càng quyết liệt. Và thể thao...

  • Việt Nam giành thêm 2 vé chính thức dự Olympic

    Tin vui đến với thể thao Việt Nam vào sáng 21.4 khi cả 2 môn Canoeing và Rowing đều mang về suất dự Thế vận hội thể thao lớn nhất thế giới – Olympic Paris 2024.

  • Cơ hội nào để U23 Việt Nam dự Olympics 2024?

     Cục diện bảng D, vòng chung kết U23 châu Á 2024, đã ngã ngũ sau lượt trận thứ hai. U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan dắt tay nhau vào vòng tứ kết khi lần lượt đánh bại Malaysia...

Thể thao Việt Nam
Tiền thưởng lớn nhất của Quang Liêm ở Las Vegas
Tiền thưởng lớn nhất của Quang Liêm ở Las Vegas
21/10/2015 07:44

Giành ngôi Á quân cùng khoản tiền thưởng 50.000 USD (khoảng 1,1tỷ đồng) giải cờ vua Triệu phú Las Vegas, Mỹ  hôm 13/10 mang một ý nghĩa thật đặc biệt với  kỳ thủ số 1 Việt Nam Lê Quang Liêm.

Dù để thua 0,5-1,5 trước kỳ thủ số 2 thế giới Hikaru Nakamura ở trận chung kết, nhưng trận thắng oanh liệt 2-0 trước đối thủ chủ nhà Alex Lenderman ở bán kết ngay trước đó đã mang lại cho Quang Liêm khoản tiền thưởng kỷ lục. Những khoản tiền thưởng từ những giải đấu đáng kể nhất mà Quang Liêm giành được từ trước đến nay đều thấp hơn giải thưởng lần này. Hai năm trước khi trong phong độ rất cao, Quang Liêm đoạt 20.000 USD khi đăng quang giải Aeroflot tại Moskow, Nga, và 40.000 USD khi lên ngôi vô địch cờ chớp thế giới tại Oslo, Nauy.

Không chỉ một dấu mốc tiền thưởng, sau năm 2014 sa sút khỏi top 20 tụt xuống vị trí 50 trong bảng xếp hạng của Liên đoàn cờ vua thế giới FIDE, ngôi Á quân Las Vegas đã giúp Quang Liêm tăng 17 bậc trong BXH cùng 19 điểm hệ số elo được cộng đã đưa biểu tượng của cờ vua Việt Nam trở lại nhóm Super Grand Master – Siêu đại kiện tướng có elo từ 2700 trở lên của FIDE. Trước giải này elo của Quang Liêm là 2697, và giờ FIDE chess2700.com đã cập nhật Quang Liêm bứt lên thứ 33 thế giới với elo 2716.

Giải cờ vua Triệu phú- Millionaire Chess, Las Vegas là giải truyền thống hàng năm của FIDE, năm nay mới là lần thứ 2, có tổng giải thưởng 1 triệu USD trong đó giải cao nhất là 100.000 USD dành cho ngôi vô địch. Giải đấu theo thể thức 7 ván cờ tiêu chuẩn hệ Thuỵ Sỹ ở vòng loại chọn 4 kỳ thủ mạnh nhất vào bán kết, từ bán kết đến chung kết các cặp đấu mỗi trận 2 ván cờ nhanh, nếu hoà đấu tiếp tie-breake 2 ván cờ chớp. Năm ngoái lần đầu tham dự  Quang Liêm không lọt nổi vào bán kết chỉ xếp thứ 25 vòng loại, còn nhà vô địch đầu tiên chính là bạn học với Quang Liêm tại trường đại học Webster, tay cờ người Philippines đã nhập quốc tịch Mỹ Wesley So có elo 2760.

Trong vòng loại Las Vegas năm nay với 167 đối thủ tham dự, đại kiện tướng Việt Nam  tìm lại được phong độ đỉnh cao nổi lên như một cỗ máy huỷ diệt bất khả chiến bại để dễ dàng thẳng tiến vào bán kết. Quang Liêm thắng liên tiếp 5 ván đầu lần lươt trước Andrew Boekhoff (Mỹ, elo 2312), Renato Quintiliano Pinto (Brazil, elo 2443)  Stopa Jacek (Ba Lan, elo 2469), Holt Conrad (Mỹ, elo 2522) và Vasif Durarbayli (Azerbaijan, elo 2618). Ván thứ 6 Quang Liêm cầm hoà chính tay cờ số 2 thế giới của chủ nhà - danh thủ gốc Nhật Bản khét tiếng 4 lần vô địch nước Mỹ Nakamura elo 2816. Ván thứ 7 Quang Liêm tiếp tục cầm  hoà nhà cựu vô địch Wesley So. Tiếp theo chính là 2 ván thắng liên tiếp đầy thuyết phục trước đại kiện tướng Mỹ Alex Lenderman (elo 2615) ở bán kết.

Với 9 ván liên tiếp bất bại thắng 7 hoà 2, màn trình diễn của Quang Liêm cho đến chung kết ấn tượng đến mức báo chí Mỹ ở thành phố trên sa mạc nổi tiếng thế giới với những sòng bài phải ngả mũ coi cả giải đấu này như của riêng Lê Quang Liêm và tôn vinh kỳ thủ Việt Nam với biệt danh “Las Vegas Liem”.

Chỉ một chút nuối tiếc với ván thua đầu tiên ở trận chung kết và cũng là ván thua duy nhất trong cả giải của Lê Quang Liêm. Tiếc vì bước vào tái đấu với Nakamura sau vòng loại, Quang Liêm đang khí thế thắng như chẻ tre bỗng chuyển sang đấu pháp phòng thủ chặt tới mức thụ động. Cầm quân đen trong khai cuộc Gambit Hậu, Quang Liêm như bỏ hẳn trung tâm lui hết quân nhẹ về hàng ngang cuối cùng bảo vệ cánh Vua. Nakamura dần chiếm ưu thế không gian rồi bất ngờ có nước thí Tốt trung tâm d5 rất hiểm hóc để mở đợt tấn công tổng lực ở cả hai cánh. Nakamura  dùng Tượng và Hậu liên tiếp đe doa chiếu bí Vua đen ở h7, đồng thời mở đường thông Tốt bên cột biên cánh Hậu. Quang Liêm không có một cơ hội nào để phản công, buộc phải dừng đồng hồ đầu hàng khi Tốt của Nakamura phong Hậu ở nước thứ 42. Đây chính là ván then chốt cả giải quyết định Quang Liêm ở vị trí Á quân để Nakamura lên ngôi vô địch.

Bên lề lễ trao giải thưởng, báo chí Las Vegas đã có cuộc phỏng vấn nhanh Lê Quang Liêm trong đó trích đoạn hai câu hỏi và trả lời cuối khá thú vị được phát băng trên mạng Youtube: - Đang có đồng đội ở đội tuyển trường Webster, liệu anh có cân nhắc xin nhập quốc tịch Mỹ? + Không. Tôi vẫn chỉ thi đấu cho Liên đoàn cờ vua Việt Nam/ - Anh sẽ làm gì với khoản tiền thưởng của giải? + Trước hết tôi sẽ mời các bạn ở Webster đi ăn tối rồi để xem điều gì sẽ tới./.